Trang chủ Tin tức Món ăn ngon được làm từ hạt sen

Món ăn ngon được làm từ hạt sen

Cập nhật 11:00 , 26/10/2017

Những món ăn ngon được làm từ hạt sen

Những món ăn ngon được làm từ hạt sen như cháo bắp bò hạt sen, lưỡi lợn nấu hạt sen, hay súp hạt sen, cơm hấp lá sen… Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách thức thực hiện để làm phong phú bữa ăn hằng ngày hơn nhé!

1. Súp hạt sen

Chuẩn bị:

- 200gram tôm đất

- 200gram hạt sen

- 1/2 hộp đậu phụ non hoặc 1 bìa đậu phụ tươi

- 4 nấm đông cô hoặc tai nấm hương

- 1 muỗng canh bột ngô hoặc bột năng

- 1 lòng trắng trứng gà

- Vài nhánh rau mùi, dầu mè và hành khô

Cách thực hiện:

Rửa sạch hạt sen và loại bỏ phần tim sen. Sau đó đun nồi nước, đợi sôi rồi cho hạt sen vào đun đến khi mềm thì tắt bếp. Giữ lại nước luộc hạt sen nhé.

Tôm đất sau khi bóc nõn rút sạch chỉ đen thì đem rửa sạch, giã thô tôm. Ướp tôm trong 30’ với một muỗng cafe muối và một ít tiêu. Với lòng trắng trứng, bạn đánh tan ra còn bột năng thì hòa tan với một ít nước.

Nấm đông cô và đậu phụ sau khi rửa sạch thì thái hạt lựu lớn. Lưu ý, với nấm đông cô, bạn nhớ ngâm nở và cắt bỏ chân nấm rồi mới rửa nhé.

Sau khi tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị xong, đun nóng dầu ăn rồi cho hành vào phi thơm. Đổ tôm đất đã ướp vào, xào chín rồi cho hạt sen lẫn nước luộc vào. Đun đến khi sôi thì bỏ tiếp đậu phụ. Lưu ý vặn nhỏ lửa và đợi thêm khoảng 5’ nữa rồi cho gia vị vào.

Kế tiếp, cho bát bột năng vào nấu đến khi súp hơi đặc lại rồi cho tiếp bát trứng vào, khuấy theo chiều kim đồng hồ để tạo thành những sợi trứng mảnh. Cuối cùng, bạn nêm thêm một lần nữa cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Để bát súp thêm đẹp và thơm, bạn có thể cho thêm rau mùi vào và rưới ít dầu mè lên súp kèm ít hạt tiêu. Ăn lúc súp còn nóng.

 

 

2. Cháo bắp bò và hạt sen

Chuẩn bị:

- 150gram hạt sen

- 500gram thịt bò bắp

- 1/4 chén đậu xanh đã bỏ vỏ

- 1/3 chén gạo tẻ

Cách thực hiện:

Vo gạo sạch rồi để ráo nước thì đem rang đến khi se lại thì đổ vào nồi nhỏ. Đổ một bát nước lọc vào đến khi nước ngập mặt gạo rồi đun sôi đến khi gạo nở bung thì đổ vào rổ. Bỏ phần nước đun gạo đi.

Hạt sen và đậu xanh rửa sạch. Ngâm đậu xanh khoảng 30-60’ với nước ấm. Đun nồi nước sôi, thả hạt sen vào nấu khoảng 15-20’ rồi đổ đậu xanh vào đun chung đến khi cả hai mềm ra.

Với thịt bắp bò, để dễ thái lát hơn thì sau khi rửa sạch, bạn bỏ vào ngăn đá tủ lạnh để khoảng 35-40’ cho thịt se cứng lại rồi lấy ra thái.

Kế tiếp, đổ nước ngập mặt thịt, cho vào 2 muỗng café muối rồi ninh đến khi thịt mềm. Lưu ý: nếu lúc ninh nước có cạn thì bạn cứ châm thêm nước nhé.

Đổ thịt bắp vào nồi, thêm hạt sen, gạo và đậu xanh. Sau đấy đổ nước đun thịt và nước đun gạo lẫn đậu xanh vào, đun sôi rồi nêm nếm gia vì vừa ăn. Sau khi nêm xong bạn vặn nhỏ lửa và ninh đến khi hạt gạo mềm.

Trong lúc chờ, bạn rửa sạch rau mùi, rau răm và hành hoa sau đó thái nhỏ. Khi cháo đã chin, tắt bếp. Đổ cháo ra bát, thêm rau đã thái nhỏ và ít tiêu. Ăn lúc nóng.

 

3. Lưỡi lợn nấu hạt sen

Chuẩn bị:

- 150gram hạt sen

- 1 lưỡi lợn lớn

- 1 quả cà chua

- 1 củ cà rốt

- 1 muỗng café bột năng

Cách thực hiện:

Bắt nồi nước nhỏ. Trong lúc đợi sôi thì bạn rửa sạch hạt sen. Khi nước đã sôi, đổ hạt sen vào đun khoảng 10’ rồi vớt ra để ráo. Giữ lại nước luộc hạt sen.

Rửa sạch cà rốt, bào sạch vỏ và thái lát vừa ăn. Cà chua rửa sạch, bỏ hạt và băm nhuyễn.

Với lưỡi lợn, bạn rửa sạch, chần sơ qua nước sôi rồi cạo sạch phần màu trắng bẩn dưới lưỡi. Rửa thêm một lượt nước nữa cho thật sạch rồi thái lát mỏng.

Đun nóng 3 muỗng café dầu ăn, phi hành tỏi thơm rồi đổ cà chua vào xào. Khi cà chua đã chin mềm, bạn đổ lưỡi lợn vào và thêm 2 muỗng nhỏ sốt cà chua, 2 muỗng muối, 2 muỗng đường và một muỗng nước mắm.

Sau khi nấu được 10-15’ bạn cho hạt sen, cà rốt và 2 chén nước luộc hạt sen vào, vặn nhỏ lửa và đun đếm khi lười heo, hạt sen và cà rốt chin mềm.

Hòa tan bột năng với 2 muỗng café nước rồi châm từ từ vào nồi. Lưu ý: bạn vừa châm vừa khuấy đều cho đến khi nồi lưỡi lợn sánh lại. Sau đó nêm nếm thêm một lần nữa cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Múc ra bát, trang trí thêm ít tiêu cho thơm và ăn chung với bánh mỳ.

 

4. Cơm hấp lá sen

Chuẩn bị:

Dành cho 3 người ăn

- 1 chén hạt sen

- 1 thố cơm dẻo

- 1 củ cà rốt

- 1 chén tôm

- 2 lá sen

- 100gram đậu ve

Cách thực hiện:

Gạo đem vo sạch rồi nấu đến khi hơi khô lại. Đậu ve và cà rốt sau khi rửa sạch thì cắt hạt lựu, chần sơ qua nước sôi rồi vớt để ráo. Luộc sơ cho mềm hạt sen. Lưu ý: đừng để hạt sen nát. Rửa sạch tôm rồi ướp với ít tiêu và muối. Lá sen rửa sạch rồi lót vào một thố to, bạn có thể trang trí thêm nếu muốn.

Đun nấu chảo, cho ít dầu ăn vào đợi nóng rồi phi thơm hành tỏi. Sau đó, bạn đổ tôm vào, đảo đến khi tôm hơi chuyển sang đỏ rồi cho tiếp đậu ve và cà rốt vào đảo đều, nêm nếm gia vị.

Cho hạt sen và cơm dẻo vào đảo nhẹ tay để tránh hạt sen bị nát. Nêm thêm một lần nữa cho vừa ăn.

Đổ hạt sen vào thố lá sen và đem đi hấp khoảng 15’. Sau đó, đem thố ra chờ nguội bớt rồi dùng dao tách bốn góc lá ra.

Ăn khi còn nóng và dùng với ớt kèm nước tương.

Vừa rồi là 4 cách đơn giản dễ thực hiện để giúp bạn biến tấu hạt sen thành những món ăn vừa ngon lại lạ miệng. Chúc bạn thành công nhé !

Bình luận & Chia sẻ
Tin tức khác