Trang chủ Tin tức Những lợi ích “vàng” của hạt sen

Những lợi ích “vàng” của hạt sen

Cập nhật 21:00 , 28/05/2017

Hạt sen có vị ngọt, tính lành, vừa được sử dụng trong chế biến các món ăn, vừa có mặt trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền. Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh, hạt sen có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người.

Hạt sen - Nguồn dinh dưỡng quý giá

Theo số liệu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ thì hạt sen rất giàu protein, magie, kali,photpho, trong khi hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Cụ thể, 100g hạt sen chứa 350 calo, 63-68gcarbohydrate, 17-18gprotein, nhưng chỉ có 1,9-2,5g mỡ, còn lại là các thành phần khác như: nước (13‰), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Hạt sen tính lành, giàu vitamin và chứa nhiều enzyme, đặc biệt giúp phục hồi tế bào cho da dẻ tươi sáng, giúp an thần ngủ ngon. Trung bình, cứ một ao-xơ hạt sen khô (28g) cung cấp khoảng 5g protein chất lượng cao, giàu chất xơ và không chứa đường. Nhờ dưỡng chất dồi dào ấy mà hạt sen là thực phẩm lý tưởng, có tác dụng tốt đối với sức khỏe và sắc đẹp.

Những lợi ích “vàng” của hạt sen - Ảnh 1.

Hạt sen - Vị thuốc quý

Hạt sen có vị ngọt, tính bình, vào 3 kinh tâm, tỳ, thận với tác dụng bổ tỳ, dưỡng tâm, sáp trường, cố tinh, dùng để chữa các bệnh tỳ hư, ăn uống kém, tiêu hóa yếu, hấp thu kém, trẻ biếng ăn, ăn nhiều nhưng chậm lớn, mất ngủ, hồi hộp, lo âu… Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh hạt sen được sử dụng rất hiệu quả và tuyệt đối an toàn trong nhiều trường hợp:

Những lợi ích “vàng” của hạt sen - Ảnh 2.

Làm đẹp da, chống lão hóa

Trong hạt sen chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có tác dụng tích cực ngăn ngừa sự hủy hoại của các gốc tự do bảo vệ tế bào, mô của cơ thể. Hạt sen còn chứa một loại enzyme đặc biệt có tác dụng “hàn gắn, phục hồi” protein trong cơ thể bị tổn thương, chống lại lão hóa, giữ cho làn da luôn trẻ trung, tươi sáng. Sử dụng thường xuyên hạt sen có tác dụng chống lão hóa nói chung và giúp cho da, tóc, móng đẹp, mượt, ít rụng gãy và lâu bạc.

Trị mụn

Hạt sen giàu hàm lượng kaempferol, một chất flavonoid tự nhiên rất hữu ích, có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, đặc biệt là bảo vệ các tế bào, mô của cơ thể trước tác hại của các gốc tự do. Bên cạnh đó hạt sen có tác dụng thanh nhiệt rất tốt nên sử dụng thường xuyên không chỉ giúp da khỏe hơn mà còn giúp tránh được mụn nhọt, trứng cá, các vết thâm đỏ, phát ban...

Cải thiện vòng 1 sau sinh

Sau khi sinh và cai sữa cho con, hầu như chị em nào cũng phải đối diện với tình trạng chảy xệ của vòng 1. Sử dụng hạt sen trong thực đơn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện đôi gò bồng đảo săn chắc hơn. Theo bài thuốc cải thiện vòng 1 của Đông y Trung Quốc: Dùng 20g hạt sen khô, 5g nhân sâm, 10g táo đỏ và 200g đậu tương cho vào nồi hầm nhừ, có thể thêm chút đường cho dễ ăn.

Giúp an thai, ngừa sảy thai quen dạ

Với những người có tiền sử sảy thai quen dạ, hay bị động thai thì hạt sen thực sự là một vị thuốc quý. Bạn có thể nấu cháo gạo tẻ, gà mái đen với hạt sen hoặc nấu cháo gạo nếp với hạt sen và rễ cây gai (cây gai thường trồng để lấy sợi) ăn mỗi tháng 1 lần sẽ giúp an thai rất tốt.

Chữa đau đầu

Với hàm lượng protid, gluxit, vitamin nhóm B, vitamin PP và vitamin C cao, hạt sen có mặt trong nhiều bài thuốc chữa bệnh đau nửa đầu. Có thể dùng hạt sen kết hợp với một số vị thuốc hoặc nguyên liệu khác để tăng dược tính như: long nhãn, đậu đen, đậu xanh, ngải cứu, nhân trần, thục quy…

Những lợi ích “vàng” của hạt sen - Ảnh 3.

Chữa mất ngủ

Thực tế, hạt sen có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả khi còn tâm sen. Nếu bỏ tâm sen sẽ giảm tác dụng. Giữ nguyên tâm sen và chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng cho cơ thể giúp an thần, thanh nhiệt, bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Giúp trẻ thông minh hơn

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hạt sen rất giàu canxi, protein, photpho…có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, dưỡng tâm, ích trí, tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não của thai nhi. Do đó, các mẹ bầu bổ sung hạt sen vào thực đơn hàng ngày trong thời gian mang thai sẽ giúp sinh con khỏe mạnh và thông minh hơn.

Nguồn: kênh14.vn

Bình luận & Chia sẻ
Tin tức khác