Trang chủ Tin tức Công dụng của trà tim sen

Công dụng của trà tim sen

Cập nhật 22:00 , 18/09/2017

Theo đông y, tm sen có vị đắng, tính hàn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị an thần, ổn định nhịp tim, hạ huyết áp… Dưới đây là tổng hợp chi tiết những tác dụng và cách sử dụng trà tim sen đối với từng bệnh.”

Nhắc đến tim sen ai cũng biết đến tác dụng an thần vô cùng hiệu quả của vị thuốc quý này. Tuy nhiên, ngoài tác dụng trấn kinh tim sen còn rất nhiều tác dụng khác mà bạn chưa biết. Chính vì thế, hatsenhue.net xin được tổng hợp tất cả những tác dụng của tim sen đến bạn đọc. Chắc chắn, những kiến thức dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin, bài học và cách điều trị bệnh hữu ích.

1. Tác dụng của tim sen giúp an thần, trị mất ngủ

Tim sen là mầm của hạt sen, còn được y học cổ truyền gọi là liên tâm. Theo Đông y, tim sen được cho là có tác dụng thanh tâm, giải nhiệt, giúp hạ huyết áp, giúp thần kinh ổn định. Đông y dùng tim se chữa các bệnh đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, hồi hộp… đặc biệt là dùng chữa bệnh mất ngủ mang đến nhiều hiệu quả.

tim sen tươi

Theo những nghiên cứu khoa học, tim sen có chứa các thành phần như asparagin, nelumbin, liensinin, nuciferin có tác dụng cường tim, chống rối loạn nhịp tim, giúp hạ huyết áp, chống oxy hóa, cải thiện tình trạng thiếu máu…Điều này có tác dụng rất lớn đến việc ổn định thần kinh, an thần, dễ ngủ.

Với những tác dụng vô cùng hiệu quả, tim sen được cả y học cổ truyền và y học hiện đại công nhận rất tốt cho giấc ngủ và được sử dụng rất nhiều để chữa bệnh mất ngủ.

Dưới đây là một số cách chữa mất ngủ từ tim sen mà mình từng áp dụng, các bạn cùng tìm hiểu.

1.1 Trà tim sen:

Cách sử dụng: Cần phải sao khô tim sen, trước khi sử dụng để loại bỏ các độc tố của nó. Tim sen đem rửa sạch, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút khi tim sen chìm xuống đáy bình  thì dùng được, uống thay trà hàng ngày. Bạn nên uống nhiều hơn vào buổi tối.

trà tim sen sao vàng

Bạn sử dụng cách này 1 tuần trở ra là bắt đầu có kết quả, trà tim sen giúp an thần, dễ ngủ hơn. Ngoài ra nó còn có tác dụng giảm tình trạng thiếu máu, cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành.

Một vài lưu ý cho bạn là tim sen có tính lạnh nên những ngày bạn bị rối loạn tiêu hóa hay đi ngoài phân lỏng thì không nên dùng tim sen, bệnh tình ổn định là bạn có thể sử dụng bình thường.

1.2 Món ăn từ tim sen:

Bên cạnh việc sử dụng trà tim sen hay các bài thuốc từ tim sen, người ta cũng dùng tim sen chế biến thành món ăn ngon chữa bệnh. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị: 100g gạo tẻ và 5g tim sen.

Cách làm: Cho tất cả nguyên liệu đem nấu thành cháo, khi cháo nhừ thì cho thêm chút đường phèn. Món này giúp cơ thể thanh nhiệt, an thần dễ đi vào giấc ngủ, người suy nhược, chóng mặt, đau đầu, huyết áp cao, táo bón kéo dài… cũng sử dụng hiệu quả.

1.3 Thuốc từ tim sen:

Ngoài hai cách trên, mình có tìm hiểu thêm về các bài thuốc uống từ tim sen, nhưng các nguyên liệu mình không kiếm được hết nên chưa sử dụng bao giờ, mình chia sẻ lên đây, ai tìm được các nguyên liệu này thì có thể sử dụng các cách này nữa nhé.

»» Bài thuốc 1:

  • Thành phần: Tim sen 8g, hoè hoa 12g, sinh thảo quyết minh 20g.
  • Cách dùng: Tất cả đem sắc uống hằng ngày.

»» Bài thuốc 2:

  • Thành phần: Tim sen 10g, hoa nhài 10g, hạt muồng 12g (sao đen).
  • Cách dùng: Đem các vị thuốc trên sắc uống mỗi ngày một thang, chia thành 3 lần, uống từ 3-5 ngày liên tục.

 »» Bài thuốc 3:

  • Thành phần: Củ mài sao vàng 20g, hạt sen để cả tim (sao) 20g, long nhãn 10g, áo nhân (sao) 10g, lá dâu 10g, bá tử nhân 10 g, lá vông10g.
  • Cách dùng: Tất cả đem sắc uống hằng ngày chữa mất ngủ hay mơ, dễ tỉnh giấc, hay quên, tinh thần rối loạn.

trà tim sen đóng gói

Một số công dụng khác của trà tim sen

1. Tác dụng của tim sen hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp, ổn định nhịp tim

Theo các nghiên cứu khoa học, tim sen có tác dụng giúp làm giảm áp huyết và ổn định nhịp tim rất hiệu quả. Do đó, đối với những người bị cao huyết áp và tim đập nhanh, hay hồi hộp thì sử dụng tim sen rất hiệu quả. Đối với trường hợp này các bạn thực hiện như sau:

Nguyên liệu:

  • 8g tim sen

Cách làm:

  • Bước 1: Rửa bình thật sạch, sau đó tráng bình bằng nước nóng
  • Bước 2: Cho tim sen vào trong bình. Rót nước nóng sâm sấp tim sen. Dùng tay lắc bình qua lại vài lần để tráng trà. Đừng nên bỏ qua bước này, bước này giúp cho trà tim sen được ngon hơn. Sau đó, bỏ nước đó đi.
  • Bước 3: Rót từ từ nước nóng đầy bình. Để từ 5 – 10 phút là có thể uống được.

Cách dùng và lưu ý: Uống như uống trà, nên uống lúc trà còn nóng.

Lưu ý: Tim sen cần phải được sao vàng để khử độc tính.

2. Tác dụng của tim sen giúp thanh nhiệt, giải độc

Tim sen có vị đắng, tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Một cốc nước trà tim sen sẽ làm tan đi cái nắng nóng oi bức của mùa hè gay gắt. Ngoài ra, những bạn hay bị mụn nhọt, ngứa, rô sảy sử dụng tim sen thường xuyên sẽ rất hiệu quả. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn bài thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc vô cùng hiệu quả vào mùa hè.

Nguyên liệu:

  • 5g tim sen
  • 100g gạo tẻ

Cách làm:

  • Bước 1: Tim sen cần sao vàng để khử độc tính. Gạo tẻ đem rang vàng thơm
  • Bước 2: Cho tất cả tim sen và gạo rang vào trong nồi, đổ khoảng 1 – 2 lít nước rồi ninh.
  • Bước 3: Khi nồi cháo bắt đầu sôi, cho vài cục đường phèn nhỏ vào để dễ uống, vì tim sen có vị hơi đắng. Sau đó ninh nhừ từ khoảng 30 – 45 phút rồi bắc ra, chắt lấy nước uống.

Cách dùng: Dùng uống thay trà hàng ngày.

3. Tác dụng của tâm giúp hỗ trợ điều trị bệnh bí tiểu

Đối với những người nào bị bí tiểu thì hãy sử dụng bài thuốc dưới đây để điều trị:

Nguyên liệu:

  • 8g tim sen
  • 5g cam thảo

Cách làm:

  • Bước 1: Tim sen cần được sao vàng để khử đi độc tính bên trong. Cam thảo rửa sạch
  • Bước 2: Cho tất cả số thuốc trên vào trong nồi sắc thuốc. Đổ nước ngập thuốc khoảng 1 – 1.5 lít nước. Sau đó đun nhỏ lửa trong khoảng 2 giờ đồng hồ.

Cách dùng: Chia số nước trên thành nhiều lần, uống sau bữa ăn 30 phút. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng bài thuốc này để tránh gây hiện tượng hư hàn. Chỉ dùng khi bị bệnh.

uống trà tim sen

4. Tác dụng của tâm sen hỗ trợ điều trị bệnh ù tai, di tinh, mộng tinh

Ngoài tác dụng trị an thần tim sen còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ù tai, di tinh, mộng tinh cực hiệu quả. Dưới đây, là bài thuốc hỗ trợ điều trị di tinh, mộng tinh từ tâm sen mà chúng tôi chia sẻ đến các bạn:

Nguyên liệu:

  • 8g tim sen
  • 20g đậu đen
  • 20g thục địa
  • 16g khiếm thực
  • 16g hạt sen
  • 12g quả dành dành
  • 10g hạt hòe

Cách làm:

  • Bước 1: Tim sen và quả dành dành cần sao vàng để khử độc tính
  • Bước 2: Cho tất cra số thuốc trên vào trong nồi sắc thuốc. Đổ nước ngập thuốc khoảng 1lít nước. Đun nhỏ lửa trong 2 giờ đồng hồ. Chắt lấy nước cốt để uống.

Cách dùng: Ngày uống 3 lần. Uống sau khi ăn 60 phút.

Trên đây, là tổng hợp các tác dụng của tim sen cũng như cách sử dụng tim sen đối với từng bệnh. Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thật nhiều thông tin bổ ích.

Để biết thêm thông tin chi tiết và mua trà tim sen chất lượng các bạn hãy liên lạc với chúng tôi qua số điện thoại 0936 628 139, chúng tôi luôn sẵn lòng phục vụ quý khách hàng!

Bình luận & Chia sẻ
Tin tức khác