Trang chủ Tin tức Hướng dẫn cách làm hạt sen sấy khô đơn giản tại nhà

Hướng dẫn cách làm hạt sen sấy khô đơn giản tại nhà

Cập nhật 22:00 , 24/10/2017

Hạt sen tươi dù ngọt thanh, ăn mát, bùi và tốt cho sức khỏe nhưng mãi cũng ngán. Để phong phú bữa ăn hằng ngày, tại sao bạn không thử làm hạt sen sấy khô đơn giản tại nhà cực kỳ đơn giản này.

Làm hạt sen sấy khô đơn giản tại nhà

Hạt sen khô có thể dùng như một loại snack bổ dưỡng cho các thành viên trong gia đình ở mọi độ tuổi từ người già đến trẻ nhỏ, người làm việc tay chân đến người lao động trí óc.

1. Cách làm hạt sen sấy khô 

Điều đầu tiên mình muốn lưu ý là nếu bạn có sẵn máy sấy ở nhà thì nên thực hiện cách này nhé.

Để làm hạt sen sấy khô, bạn cần mua vài đài sen tươi từ chợ về tách lấy hạt. Sau đó dùng dao hoặc tay để tách bỏ phần vỏ đen, thông tim sen và bóc sạch lớp màng hồng, chỉ giữ lại phần hạt trắng. Nếu bạn muốn biết bí quyết tách vỏ hạt sen sao cho nhanh thì ở phần bên dưới mình sẽ hướng dẫn chi tiết.

Kế tiếp, ngâm phần hạt sen này trong nước sạch pha ít phèn chua và muối loãng trong 30’ để tránh thâm. Sau đó, vớt ra rổ để ráo nước và bắt đầu công đoạn tẩm ướp.

Nguyên liệu tẩm ướp rất đơn giản gồm vani và đường. Tùy khẩu vị mà bạn tẩm ướp gia vị nhiều hay ít nhé, để đấy 30’ cho ngấm.

Bắt chảo lên bếp, đun nóng rồi đổ dầu vào. Cho hạt sen đã ướp vào chảo, chiên trong khoảng 10-12’ (nhớ trở đều tay). Sau đó, vớt ra đổ vào một rổ nhỏ có lót sẵn khăn hoặc giấy thấm dầu.

Sau khi hạt sen đã được thấm ráo dầu, bạn cho vào máy sấy thực phẩm sấy trong 3 tiếng đồng hộ với độ ẩm <10‰ và nhiệt độ là 80 độ C. Lưu ý, nếu mục đích của bạn làm hạt sen sấy khô cho gia đình dùng thì nên chọn loại máy sấy thực phẩm với công suất nhỏ để dễ thực hiện hơn nhé.

Sau khi sấy xong, bạn cho vào hộp hoặc lọ kín, bảo quản ở nhiệt độ thường và hạn sử dụng là 6 tháng.

2. Làm thế nào để tách vỏ hạt sen nhanh

Với hạt sen tươi, nếu vừa bóc vừa ăn như bữa nhẹ thì không sao, bạn có thể dùng móng tay để tách. Nhưng nếu với số lượng nhiều, chẳng hạn để sấy khô hoặc làm chè thì bạn cần biết một mẹo nhỏ sau đây để có thể tách nhanh hơn.

Khi mua đài sen tươi về bạn tách lấy hạt và ngâm ngay vào thau nước sạch pha ít muối ăn loãng khoảng 15 phút. Sau đấy cho hạt sen vào nồi nước, vừa đun vừa dùng muỗng hoặc đũa khuấy đều và nhẹ tay tầm 10’. Khi thấy vỏ sen bắt đầu co lại thì vớt ra, lại tiếp tục thả vào thau nước lạnh.

Với cách này, lớp vỏ sẽ rất dễ tách và bạn không cần phải mất nhiều thời gian như bình thường.

Xem thêm: Hạt Sen Sấy bơ ăn liền loại 1 đặc biệt thơm ngon

3. Cách bảo quản hạt sen đúng cách để dùng được lâu

Có hai cách để bạn bảo quản hạt sen:

Cách 1:

Sau khi mua hạt sen tươi về, bóc sạch vỏ, lớp màng hồng và thông tim sen, bạn gói thật kỹ bằng túi nilong và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi nào muốn dùng thì lấy ra, hấp lại hoặc để ở nhiệt độ phòng cho rã đá rồi chế biến như bình thường.

Với cách làm này thì bạn có thể sử dụng mẹo tách vỏ như mình hướng dẫn ở trên. Tuy nhiên nhược điểm là chỉ có thể bảo quản được một tháng.

Cách 2:

Để bảo quản được từ 3-6 tháng, khi mua hạt sen tươi về thì bạn không nên dùng mẹo tách vỏ của mình, hãy tách như cách bình thường rồi đem phơi nắng cho khô sạch nước. Sau đó bỏ hộp kín hoặc lọ khô đóng nắp kỹ lưỡng. Bảo quản ở nhiệt độ phòng và mở ra dùng khi cần.

Nếu bạn trữ một lượng lớn hạt sen thì khoảng 2-4 tuần nên lấy ra trãi đều trên tờ báo và phơi lại để tránh hiện tượng ẩm mốc. Hoặc nếu bạn không có diện tích để phơi nắng hoặc đang mùa mưa thì có thể dùng máy sấy thực phẩm để sấy khô hạt, dùng dần.

Với cách này thì hạt sen không thực sự tươi nữa nhưng hương vị và giá trị dinh dưỡng vẫn không khác biệt.

Lưu ý: Nếu gia đình có người thân nào bị bệnh khó ngủ hoặc suy nhược thần kinh, sau khi thông tâm sen, bạn có thể giữ lại phần tim sen này, phơi khô sau đó sao thơm, bỏ hộp kín dùng làm trà hoặc thêm vào các món ăn hằng ngày.

Chúng có tác dụng an thần, bổ tỳ, thậm chí điều hòa huyết áp rất tốt cho những người bị bệnh huyết áp cao nữa. Mình cũng có một bài viết cụ thể về cách dùng tâm sen đúng cách cũng như hướng dẫn cụ thể về cách sao tâm sen và uống trà tâm sen đúng điệu, nếu bạn muốn biết thêm thì có thể đọc Tại đây nha

Bài viết trên đây vừa gửi đến bạn đọc những mảng thông tin thú vị về cách làm hạt sen sấy khô tại nhà, “khuyến mãi” thêm mẹo tách hạt sen sao cho nhanh và cách bảo quản được lâu nhất.

Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm một món ăn ngon nữa bổ sung vào thực đơn hằng ngày.

Bình luận & Chia sẻ
Tin tức khác